วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หอดูดาวแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

หอดูดาวแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างหอดูดาวแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่บริเวณสถานีทวนสัญญาณ ทีโอที (กม.44.4) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,457 เมตร ซึ่งมีภูมิประเทศและทัศนวิสัยที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ หากแล้วเสร็จจะติดตั้งกล้องโทรทัศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร พร้อมระบบโดมอัตโนมัติซึ่งเป็นกล้องโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นศูนย์กลางการวิจัยด้านดาราศาสตร์ของประเทศ สามารถรองรับงานวิจัยทางดาราศาสตร์ได้ทัดเทียมกับนานาชาติ กำหนดแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการประมาณกลางปี 2555


นอกจากนี้สถาบันฯ ยังจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลสารสนเทศและฝึกอบรมทางดาราศาสตร์ ณ บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (กม.31) เพื่อให้เป็นแหล่งบริการข้อมูลและฝึกอบรมทางดาราศษสตร์ รวมทั้งเป็นศูนย์ควบคุมการทำงานและโรงซ่อมบำรุงรักษากล้องโทรทรรศน์ของหอดูดาวแห่งชาติฯ ซึ่งในบริเวณนี้สถาบันฯ ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จัดสร้างชุดนิทรรศการถาวร "จากจักรวาลสู่ดอยอินทนนท์" เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางดาราศาสตร์สำหรับประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ที่มา
http://www.narit.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=15:national-observatory&catid=10:national-observatory&Itemid=13