วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความชื้นของอากาศ

ความชื้นของอากาศ

ไอน้ำ เป็นส่วนประกอบของบรรยายที่มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ อย่างมากแม้ว่าจะมีอยู่เพียงเล็กน้อยก็ตาม ไอน้ำในอากาศเกิดจาก การระเหย ของน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆบนพื้นโลก จากการคายน้ำของพืช และผลพลอยได้จากระเหยของน้ำคือ ทำให้อุณหภูมิของบรรยากาศลดลง

อากาศอิ่มตัวด้วยไอน้ำ คือ อากาศที่มีไอน้ำหรือความชื้นสูงสุด ณ อุณหภูมิหนึ่งไม่สามารถรับไอน้ำที่ระเหย ขึ้นมาอีก และถ้าไอน้ำเกินระดับอิ่มตัวนี้ ไอน้ำก็จะควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำ
หมายเหตุ เมื่ออุณหภูมิของอากาศเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น อากาศจะรับไอน้ำได้เพิ่มขึ้นหรือจะมีระดับความชื้นสูงสุดได้สูงขึ้น

ความชื้นสัมบูรณ์(Absoluye Humidity) หรือ ควาหนาแน่นของไอน้ำในอากาศ คือ มวลของไอน้ำที่มีอยู่จริงๆใน 1 หน่วยปริมาตรของอากาศ มีหน่วยเป็นกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ความชื้นสัมบูรณ์ = มวลของไอน้ำที่มีอยู่จริงๆ ในอากาศ/ปริมาตรของอากาศ

ความชื้นสัมพันธ์ ( Relative Humidity ) คือ อัตราส่วนระหว่างมวลของไอน้ำที่มีอยู้จริงในอากาศกับมวลของไอน้ำอิ่มตัวในอากาศที่อุณหภูมิและปริมาตรเดียวกัน ซึ่งนิยมคิดเป็นเปอร์เซนต์

ความชื้นสัมพันธ์ =(มวลของไอน้ำที่มีอยู่จริงๆในอากาศ x100%)/มวลของไอน้ำอิ่มตัวที่อุณหภูมิและปริมาตรเดียวกัน

ความชื้นในอากาศพอเหมาะ
ความชื้นสัมพันธ์ 60% เป็นความชื้นในอากาศพอเหมาะที่จะทำให้เรารู้สึกสบาย ถ้าความชื้นมากกว่านี้จะทำให้เรารู้สึกอึดอัด ตัวเหนียวเหนอะหนะ เพราะเหงื่อระเหยไม่ได้ดี แต่ถ้าความชื้นน้อยกว่านี้ อากาศจะแห้งมาก เหงื่อที่ตัวเราจะระเหยสู่อากาศได้มาก ทำให้เรารู้สึกเย็น จนบางครั้งทำให้ผิวหนังแห้งหรือแตก เป็นต้น